TIN TỨC MALUWILZ

Các vấn đề về da của người Việt
18 Tháng 03
Đăng bởi:  Hệ thống

Các vấn đề về da của người Việt

Sau đây là một số vấn đề về da phổ biến mà chúng ta có thể bắt gặp ở những độ tuổi hoặc những thời gian nhất định trong cuộc sống:

Mụn

Mụn là một bệnh lý da liễu thường thấy xuất phát từ việc lỗ chân lông của làn da bị cản trở bởi bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn và các tế bào da chết; bao gồm:

  • Mụn đầu đen:  Đây là các nốt mụn có miệng hở trên da chứa đầy dầu thừa và da chết. Chúng trông như thể bụi bẩn đọng lại trong lỗ chân lông nhưng thực chất các đốm đen là kết quả của việc sợi bã nhờn tiếp xúc với không khí bị oxy hóa dẫn đến việc màu sắc bị thay đổi chứ không phải do bụi bẩn và cũng không thể rửa trôi.
  • Mụn đầu trắng: Khi lỗ chân lông đóng thì dầu nhờn, vi khuẩn kẹt dưới da tạo ra đốm mụn đầu trắng.
  • Mụn viêm: Là những nốt mụn màu đỏ hoặc hồng đã trở nên sưng tấy.
  • Mụn mủ: Là những nốt mụn có chứa mủ trong đó. Thoạt nhìn nó trông như mụn đầu trắng được bọc bởi các vòng đỏ. Loại mụn này có thể để lại sẹo nếu chúng ta nặn mụn một cách không khoa học hoặc làm trầy xước nó.
  • Mụn bọc: Là mụn trứng cá khi gặp vi khuẩn trên da trở nên dễ sưng viêm và thậm chí kết mủ.
  • Mụn nang: Loại mụn này ẩn sâu bên dưới lớp da, có kích thước to, chứa mủ và gây đau khi chạm vào. Đây là loại mụn nặng nhất.

Bất kỳ người nào cũng có thể bị mụn; kể cả những người da màu. Mụn có thể được điều trị bằng thuốc, liệu pháp ánh sáng hoặc phương pháp cân bằng nội tiết tố. 

Lão hóa da

Lão hóa da là sự suy giảm chức năng của da khi mà các mô liên kết ở da yếu dần và kết cấu da bị lỏng lẻo. Lão hóa da là một quá trình hết sức tự nhiên cũng như sự lão hóa ở những bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, quá trình này cũng chịu tác động bởi những yếu tố mà chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh và kiểm soát được như: thói quen ăn uống, lối sống, cách chăm sóc da, môi trường sống…

Có hai loại quá trình lão hóa da: lão hóa bên trong và bên ngoài.

  • Lão hóa bên trong theo thời gian ảnh hưởng đến làn da của toàn bộ cơ thể, bao gồm cả những vị trí được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Tình trạng này là hệ quả của sự hao hụt collagen, sự phát triển của các gốc tự do hay cũng có thể vì quá trình trao đổi chất diễn ra chậm…
  • Lão hóa bên ngoài xảy ra do tiếp xúc với bức xạ cực tím một thời gian dài, khói thuốc và các chất ô nhiễm khác.

Viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa (eczema) là một tình trạng khiến da của bạn mẩn đỏ và ngứa. Bệnh này phổ biến ở trẻ em nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Viêm da cơ địa là bệnh mãn tính (kéo dài) và có xu hướng bùng phát theo chu kỳ. Nó có thể đi kèm với bệnh hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng. Hiện chưa tìm ra phương pháp chữa trị dứt điểm cho bệnh viêm da cơ địa nhưng có các biện pháp điều trị và tự chăm sóc để có thể giảm ngứa và ngăn ngừa các đợt bùng phát mới. Ví dụ, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa chất tẩy rửa mạnh và thường xuyên dưỡng ẩm da bằng các sản phẩm giàu ẩm chuyên biệt dành cho bệnh viêm da cơ địa. 

Tăng sắc tố da (Hyper Pigmentation and Skin)

Tăng sắc tố da gây nên bởi sự gia tăng sắc tố melanin, chất có trong cơ thể đảm nhiệm vai trò quyết định màu sắc làn da (sắc tố). Một số tình trạng nhất định như mang thai hoặc mắc bệnh Addison (suy giảm chức năng của tuyến thượng thận) có thể làm gia tăng hắc tố và tăng sắc tố da. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây nên chứng tăng sắc tố da và sẽ làm sẫm màu thêm những vùng da đã tăng sắc tố.

Tăng sắc tố da cũng có thể gây nên bởi nhiều loại thuốc khác nhau, bao gồm một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống loạn nhịp tim và thuốc trị sốt rét.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: