TIN TỨC MALUWILZ

Phân loại các loại mụn trên da
10 Tháng 04
Đăng bởi:  Hệ thống

Phân loại các loại mụn trên da

Theo y khoa, mụn được phân thành hai nhóm chính là: Mụn không viêm và mụn viêm. Cụ thể như sau:

Mụn không viêm

Mụn không viêm là một loại mụn phổ biến, thường xuất hiện ở những người có da dầu hoặc hỗn hợp. Đây là loại mụn thuộc cấp độ nhẹ và dễ dàng nhìn thấy trên da. Mụn đầu đen thường sẫm màu và hơi phẳng so với bề mặt da. Mụn không viêm được hình thành do sự tắc nghẽn của lỗ chân lông bởi bã nhờn và tế bào chết, nhưng không có sự tham gia của vi khuẩn gây viêm. Mụn không viêm có hai dạng chính là mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

  • Mụn đầu đen: Là những nốt mụn có màu đen hoặc nâu, do nhân mụn tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa. Mụn đầu đen thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều lỗ chân lông như mũi, trán, cằm. Mụn đầu đen có thể được loại bỏ bằng cách sử dụng các sản phẩm tẩy da chết, hút bã nhờn hoặc nạo mụn.
  • Mụn đầu trắng: Là những nốt mụn có màu trắng hoặc vàng, do nhân mụn bị kín trong lỗ chân lông. Mụn đầu trắng thường xuất hiện ở những vùng da có ít lỗ chân lông như má, cổ, ngực. Loại mụn này khó loại bỏ hơn mụn đầu đen, vì nếu ép mụn sẽ dễ gây tổn thương da và để lại sẹo.

 

Mụn viêm

Mọi nốt mụn xuất hiện với dạng sưng tấy màu đỏ cơ bản đều thuộc loại mụn viêm. Từ mụn viêm, mụn mủ đến những loại nặng hơn như mụn bọc và mụn nang, đều sẽ được phân biệt theo đặc điểm này.

Mụn viêm thường có hình dạng là những nốt sưng đỏ, trong khi mụn mủ là những nốt sưng đỏ có chứa mủ bên trong. Mụn sưng thường có khả năng chuyển biến thành mụn mủ trong quá trình phát triển. Những nốt mụn viêm này thường lớn hơn so với mụn thông thường và khiến bạn cảm nhận như chúng nằm sâu bên trong da.

  • Mụn sẩn viêm: Là các nốt mụn li ti có màu đỏ, thường được gọi với cái tên khác là mụn trứng cá. Đây là mụn viêm do vi khuẩn gây ra nên thường có cảm giác đau nhức xung quanh đầu mụn.
  • Mụn mủ: Là loại mụn bên trong có chứa chất dịch lỏng có màu vàng hoặc màu trắng. Mụn mủ có hình dáng gần giống với mụn đầu trắng nhưng có kích thước lớn hơn. Loại mụn này có thể gây sẹo hoặc tổn thương da nếu ta tự ý nặn mụn không đúng cách.
  • Mụn bọc: Đây là tình trạng mụn trứng cá, khi vi khuẩn trên da gây sưng viêm và thậm chí dẫn đến việc hình thành mủ.
  • Mụn nang: Đây là loại mụn ẩn sâu dưới da, có kích thước lớn, chứa mủ và gây đau đớn khi tiếp xúc. Và đây cũng được coi là dạng mụn viêm nặng nhất.
popup

Số lượng:

Tổng tiền: