TIN TỨC MALUWILZ

Có cần phải bôi kem chống nắng mỗi ngày không?
03 Tháng 04
Đăng bởi:  Hệ thống

Có cần phải bôi kem chống nắng mỗi ngày không?

Trong những ngày không nắng và ánh mặt trời bị che phủ, bạn có thể bỏ qua kem chống nắng không? Còn trong những ngày u ám, lạnh lẽo hoặc khi bạn đang không ở ngoài trời? Có nhiều bài báo từ các chuyên da da liễu đã chia sẻ lý do tại sao kem chống nắng luôn cần thiết và giải đáp các câu hỏi thường gặp về việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Có nên bôi kem chống nắng mỗi ngày không? Điều đó có cần thiết?

Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày trên những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là cần thiết – không phải là quá đà.

Tia UV của mặt trời rất mạnh mẽ, chỉ cần 15 phút ở ngoài đủ để gây tổn thương và có thể gây ung thư da nếu bạn tiếp xúc trong một thời gian dài. Bạn không chỉ đơn giản là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời khi ở ngoài. Một nghiên cứu từ năm 2010 đã gợi ý rằng ung thư da thường xảy ra phổ biến hơn ở nam giới. Bởi họ ít khi quan tâm tới việc che chắn khi đi ngoài trời.

Bác sĩ da liễu nói rằng các căn bệnh ung thư gây ra do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể rất nguy hiểm và gây tử vong nếu không được điều trị. Phòng tránh là biện pháp tốt nhất.

Bôi kem chống nắng vào mặt, cổ, ngực, tai, tay và cánh tay hàng ngày là việc được khuyến khích để ngăn ngừa tổn thương từ mặt trời trong dài hạn. Hãy bôi kem chống nắng có SPF cao vào mỗi sáng như một phần của quy trình chăm sóc da của bạn.

Hãy tìm đúng loại kem chống nắng cho bạn

Bác sĩ da liêu khuyên nên chọn kem chống nắng có các đặc điểm như sau:

  • SPF 30 trở lên
  • Quang phổ rộng, bảo vệ chống lại tia UVA và UVB
  • Kháng nước

Có hai loại kem chống nắng: hóa học, có chức năng lọc ánh sáng UV và vật lý (dựa trên khoáng chất), có chức năng chặn ánh sáng UV.

Kem chống nắng dựa trên khoáng chất thường bảo vệ da của bạn khỏi một phổ rộng hơn của tia UV. Vì lý do này, việc sử dụng kem chống nắng có thành phần khoáng chất là lý tưởng.

Hơn nữa những loại kem chống nắng dựa trên khoáng chất có thể hữu ích đặc biệt đối với những người có làn da dễ bị mụn hoặc nhạy cảm. Kem chống nắng vật lí sẽ ít gây kích ứng và dị ứng cho da.

Kẽm oxit và titani dioxit là hai thành phần phổ biến trong kem chống nắng vật lí. Bác sĩ da liễu khuyên rằng những người có da dễ bị mụn nên sử dụng kem chống nắng có niacinamide và tránh các loại chứa dầu để cho da không bị kích ứng.

Lợi ích của kem chống nắng

Các lợi ích khác, khi sử dung kem chống nắng bao gồm:

  • Trì hoãn các dấu hiệu lão hóa, như nếp nhăn
  • Làm mờ sẹo
  • Ngăn chặn sự thay đổi sắc tố của da
  • Bảo vệ khỏi ánh sáng xanh

Theo nghiên cứu từ năm 2022, kem chống nắng phổ rộng chứa phenylene bis diphenyltriazine (TriAsorB™) với SPF 50+ có thể bảo vệ da khỏi tổn thương tế bào do ánh sáng xanh. Và theo một nghiên cứu khác từ năm 2022 nói rằng ánh sáng xanh chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng tiếp xúc với tia UV của chúng ta – khoảng từ 2 đến 5 phần trăm.

Kem chống nắng có thể khiến chúng ta bị mất đi vitamin D hay không?

Khi tiếp xúc với ánh nắng, sẽ giúp chúng ta được cung cấp được vitamin D. Hơn nữa hấp thu Vitamin D là điều cần thiết cho sự hình thành xương. Tiếp xúc tia UV quá nhiều có thể gây tổn thương cho da bằng cách làm da bị cháy và cuối cùng làm mất tính đàn hồi, dẫn đến lão hóa sớm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không hề có đủ dữ liệu để chứng minh việc sử dụng kem chống nắng sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt vitamin D.

Nếu bạn để ý đến việc nạp vitamin D vào cơ thể, có những cách khác để bổ sung vào cơ thể mà không cần phải làm đau da. Hãy thảo luận với bác sĩ, để có thể chọn loại vitamin D uống. Bạn cũng có thể tăng cường cung cấp tự nhiên qua thức ăn, như cá hồi và lòng đỏ trứng.

Sản phẩm trang điểm có chứa SPF?

Một số sản phẩm trang điểm có chứa SPF, nhưng các bác sĩ da liễu đã cảnh báo rằng có thể không đủ để bảo vệ làn da. Bạn có thể cần áp dụng sáu đến bảy lần lượng sản phẩm để có được sự bảo vệ phù hợp, điều này là nhiều hơn so với phần lớn người sử dụng.

Hãy sử dụng các sản phẩm trang điểm chứa SPF giống như là đắp thêm một lớp kem vào thay vì là sản phẩm thay thế hoàn toàn kem chống nắng.

Các cách khác để bảo vệ làn da

Mặc dù có SPF là quan trọng, nhưng các chuyên gia cho biết việc tiếp cận bảo vệ da trước ánh sáng mặt trời thông qua các lớp bảo vệ khác nhau là phương pháp tốt nhất.

Hãy đội nón rộng và mặc quần áo chống nắng hoặc có chỉ số UPF (UPF) từ 50 trở lên. Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ là một phần của lớp bảo vệ và không thể loại trừ hẳn nhu cầu sử dụng kem chống nắng.

Kem chống nắng vẫn rất quan trọng, ngay cả khi mặc quần áo có chỉ số UPF, để chắn tia UV phản xạ từ các bề mặt như nước hoặc bê tông là điều cần chú ý tới.

Ngoài việc phải bôi kem chống nắng mỗi hai giờ một lần, các bác sĩ da liễu khuyên rằng:

  • Tránh việc nhuộm da
  • Luôn tránh nắng dưới bóng râm
  • Hạn chế ra đường trong khoảng 10 giờ sáng tới 2 giờ chiều bởi khi đó là lúc tia UV mạnh nhất

Việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là rất quan trọng

Tia UV của mặt trời vẫn có thể gây tổn thương da kể cả khi trời âm u, và nó không phân biệt dựa trên màu da. Nghiên cứu cho thấy rằng thậm chí cả ánh sáng mặt trời qua cửa sổ xe ô tô cũng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Tìm kiếm một sản phẩm có SPF từ 30 trở lên và sử dụng mỗi hai giờ nếu bạn ở dưới ánh sáng mặt trời. Chuyên gia cho biết kem chống nắng vật lý là lựa chọn lý tưởng vì nó bảo vệ làn da khỏi quang phổ rộng, và những người có mụn nên tránh các sản phẩm có dầu.

Các lớp bảo vệ khác, như quần áo UPF, cũng có thể bảo vệ khỏi tổn thương của ánh sáng mặt trời, nhưng bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng hàng ngày.

Nếu bạn cảm thấy ngại về việc phải sử dụng sản phẩm có mức giá cao mới tốt. Đừng lo lắng, có hàng loạt các lựa chọn sản phẩm khác có chứa khoáng chất và SPF giúp da của bạn duy trì sức khỏe.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: